Thế giớiTin tức

Giải mã phản ứng của Nữ hoàng Anh với Harry – Meghan

Tuyên bố ngắn gọn từ Nữ hoàng Elizabeth sau cuộc phỏng vấn của Harry – Meghan chứa đựng nỗi buồn nhưng cũng thể hiện thông điệp hàn gắn với cháu trai.

Cuộc phỏng vấn giữa Harry – Meghan với Oprah Winfrey phát sóng trên đài CBS của Mỹ đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận khi hé lộ loạt chuyện hậu trường của Hoàng gia Anh, buộc Nữ hoàng Elizabeth lập tức lên tiếng.

Trong thông cáo ngày 9/3, Nữ hoàng Anh cho biết “cả gia đình rất buồn khi biết những thử thách Harry và Meghan đối mặt trong vài năm qua”. Charles Anson, cựu thư ký báo chí của Nữ hoàng, nhận định lời nói này thể hiện “nỗi buồn” của bà.

“Tôi nghĩ những diễn biến sự việc này thật khó giải quyết và Nữ hoàng muốn xử lý điều đó một cách công bằng, nhưng trong phạm vi gia đình hơn là công khai”, Anson nói. “Điểm chính ở đây là dù Harry và Meghan đưa ra quyết định như thế nào, Nữ hoàng và Hoàng gia vẫn mong họ gặp những điều tốt đẹp”.

Tác giả Phil Dampier, người đã viết những câu chuyện về Hoàng gia Anh suốt 26 năm, cho biết lời mở đầu của Nữ hoàng Elizabeth dường như cho thấy bà đang cố tìm mọi cách hàn gắn vết thương lòng và giải quyết vấn đề của vợ chồng Harry một cách riêng tư.

Trong thông cáo, Nữ hoàng 94 tuổi tiếp tục khẳng định “các vấn đề được nêu ra, đặc biệt vấn đề chủng tộc, là rất đáng lo ngại. Những câu chuyện được kể lại có thể khác nhau, nhưng chúng đều được xem xét rất nghiêm túc và sẽ được gia đình giải quyết một cách riêng tư”.

Dampier nhận định cụm từ “những câu chuyện được kể lại có thể khác nhau” ẩn chứa nhiều thông điệp. “Nữ hoàng đang muốn nói rằng Harry – Meghan đang đưa ra những phiên bản khác nhau về các sự kiện hoặc tự diễn giải chúng theo cách hiểu của hai vợ chồng, nhưng không đến mức cho rằng họ đã nói dối, điều có thể không đúng với họ”, tác giả này viết.

Ông còn nhận xét tuyên bố của Nữ hoàng Elizabeth còn cho thấy bà đã nói chuyện với thành viên hoàng gia “thắc mắc về màu da của Archie” và nhận được cách lý giải khác từ người này, rằng câu hỏi của họ hoàn toàn không ác ý hay phân biệt chủng tộc.

“Sau tất cả, Nữ hoàng muốn giữ danh tính của người đã thắc mắc về màu da của Archie. Bà hiểu rằng nếu điều này lộ ra, người đó sẽ bị nhắc tên mãi mãi, dù có ý tốt hay xấu khi đặt câu hỏi”, Dampier nói.

Vợ chồng Harry - Meghan và Nữ hoàng Anh tại một sự kiện ở London hồi tháng 6/2018. Ảnh: AFP.
Vợ chồng Harry – Meghan và Nữ hoàng Anh tại một sự kiện ở London hồi tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

Tác giả viết tiểu sử hoàng gia Anh Tom Bower trong khi đó lại cho rằng cụm từ “những câu chuyện được kể lại có thể khác nhau” dường như là cách nói tinh tế của Nữ hoàng để ám chỉ vợ chồng Harry – Meghan “giàu trí tưởng tượng”.

“Họ (Harry – Meghan) cần phải nêu tên người cụ thể, đưa ra ngày tháng cũng như hoàn cảnh để chứng minh cáo buộc nhằm vào hoàng gia”, Bower nói, thêm rằng Nữ hoàng đã hành xử vô cùng tinh tế và khôn khéo trước làn sóng ủng hộ khổng lồ dành cho nhà Harry sau những tuyên bố thiếu thông tin của hai vợ chồng.

Nhà bình luận về hoàng gia Anh Robert Jobson lại có cái nhìn nhẹ nhàng hơn về thông cáo của Nữ hoàng Elizabeth, rằng bà rất coi trọng sự đa dạng, bình đẳng, hòa nhập và sức khỏe tâm lý của các thành viên trong gia đình.

Chuyên gia về hoàng gia Anh Richard Fitzwilliams cũng chia sẻ quan điểm tương tự. “Nữ hoàng, người dành cả phần đời cống hiến để duy trì Khối Thịnh vượng chung, một biểu tượng của sự đa dạng, đã bày tỏ sự quan tâm đúng đắn về vấn đề phân biệt chủng tộc”, Fitzwilliams nói.

Fitzwilliams cho biết thêm từ những thông điệp Giáng sinh hàng năm, có thể cho thấy Nữ hoàng coi trọng gia đình như thế nào. Bà hiểu tất cả thành viên đều có khác biệt, khó khăn riêng và hiểu cả cảm giác Harry – Meghan cho rằng họ bị đối xử tệ.

Kết thúc thông cáo về cuộc phỏng vấn của cháu trai, Nữ hoàng Anh khẳng định “Harry, Meghan và Archie sẽ luôn là những thành viên gia đình được yêu thương hết mực”.

Dampier nhận xét bằng cách tái khẳng định hoàng gia Anh luôn yêu thương gia đình Harry, Nữ hoàng Elizabeth đã “chìa cành ô liu” và mong Harry – Meghan bình tĩnh, đừng nói thêm điều gì nữa để có thể hàn gắn gia đình.

Chuyên gia Fitzwilliams cũng cho rằng đây là cách nói rất đúng đắn của Nữ hoàng, nhằm đảm bảo Harry – Meghan hiểu được rằng mọi vấn đề của họ vẫn được hoàng gia quan tâm, xử lý nghiêm túc như một gia đình.

“Harry – Meghan vẫn luôn là những thành viên được yêu thương trong hoàng gia và chắc chắn họ sẽ tham gia các cuộc đoàn tụ sau này của hoàng gia bất chấp những rắc rối, vốn được kỳ vọng sẽ phai nhạt theo thời gian”, Fitzwilliams kết luận.

Ngọc Ánh (Theo Sky News/ Daily Mail) – Vnexpress

Tin liên quan

Back to top button