Thế giớiTin tức

Cảnh sát trong bạo loạn Đồi Capitol: ‘Tôi tưởng mình sẽ chết’

Sĩ quan Daniel Hodges, 32 tuổi, nhiều lần lo lắng cho tính mạng của mình khi bị đám đông ủng hộ Trump bao vây và tấn công ở Đồi Capitol.

“Đó là một trong 3 lần ngày hôm đó tôi nghĩ: đây có thể dấu chấm hết với mình”, Hodges, sĩ quan tuần tra quận 4, làm nhiệm vụ cùng đơn vị từ 7h sáng 6/1, kể lại hôm 15/1.

Người biểu tình xịt hơi cay vào cảnh sát bảo vệ ngoài Đồi Capitol hôm 6/1. Ảnh: Reuters.
Người biểu tình xịt hơi cay vào cảnh sát bảo vệ ngoài Đồi Capitol hôm 6/1. Ảnh: Reuters.

Một lần khác anh rơi vào nguy hiểm khi hàng rào cảnh sát bị phá vỡ và họ phải rút vào trong toà nhà quốc hội.

“Chúng tôi đã chiến đấu đến cùng cho mạng sống của mình”, anh nói. “Chúng tôi giữ hàng rào ở lối vào và tôi đoán mình đã bị mắc kẹt ở lối đi nhỏ hẹp đó. Cánh tay tôi bị kẹp chặt ở đó mà tôi không thể tự vệ”.

Một video đang lan truyền trên mạng cho thấy Hodges bị chảy máu, la hét xin trợ giúp khi xô đẩy trước khung cửa kim loại bên trong Đồi Capitol. Hodges cho hay một người biểu tình đã lột mặt nạ phòng độc của anh và đánh anh bằng dùi cui, trong khi một người khác cố khoét mắt anh.

“Vào thời điểm đó tôi cũng bị hít phải hơi cay nên khá choáng váng. Tôi nghĩ mình có thể chết và không thể làm gì để bảo vệ bản thân. Tôi bắt đầu hét lên hết sức mình để họ cho tôi được thoát ra. May thay có ai đó đã làm thế và tôi có thể giải thoát cho mình”, anh kể thêm.

Người biểu tình ép bẹp cảnh sát quốc hội Mỹ
Cảnh sát bị người biểu tình ép chặt vào cánh cửa hôm 1/6. Video: Status Coup/Jon Farina.
   

Sĩ quan Christina Laury, 32 tuổi, cho biết đám đông bạo loạn rất hung hãn và chiếm lấy Đồi Capitol ngay khi cô đến hiện trường.

“Tôi nghĩ chúng tôi đã không lường được quy mô lượng người có mặt ở đó. Khi tôi tới, các sĩ quan đã bị các cá nhân phun bất cứ thứ gì mà họ có, mà tôi tin là hơi cay dùng cho gấu”, Laury kể. “Họ đã phun nó vào chúng tôi, những con người, khiến chúng tôi không thể làm gì trong giây lát. Tôi đã bị phun hơi cay nhiều lần ngày hôm đó và khiến mắt không thể mở nổi. Các sĩ quan cố gắng cúi xuống, dìm mắt trong nước, cố mở mắt để nhìn thấy lại. Cùng lúc đó, những người kia vẫn tiếp tục xô đẩy và chen vào trong Đồi Capitol”.

Laury nói cô cũng chứng kiến các đồng nghiệp ở mặt trước của toà nhà bị đánh bằng gậy kim loại, bị xịt hơi cay dành cho gấu và các chất hoá học khác. Tình trạng hỗn loạn kéo dài suốt nhiều giờ.

Laury cho hay bình thường cô không sợ nhưng hôm đó “là một trong những ngày đáng sợ nhất”.

“Khi bạn không thể mở mắt và bạn đang ở giữa một cuộc chiến, bạn biết đấy, điều đó thật đáng sợ,” cô nói. “Sự dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng là những gì mà tôi thấy ở những sĩ quan này, ngay khi họ có thể mở mắt, họ đã tiến về phía trước và cố gắng ngăn những người đó tiến vào”.

Hơn 4 giờ bạo động ở Quốc hội Mỹ
Hơn 4 giờ bạo động ở quốc hội Mỹ. Video: CNN.
   

Sĩ quan Michael Fanone, 40 tuổi, thành viên nhóm trấn áp tội phạm ở quận một, cho hay anh và đồng đội tham gia bảo vệ tuyến đầu sau khi hỗ trợ một số sĩ quan bị thương và kiệt sức. Không ai trong số họ muốn rời đi.

Anh nhớ lại mình đã bị tấn công bằng súng điện gần chục lần và những kẻ bạo loạn cướp những thiết bị trên áo vest bảo hộ của anh, xé toạc huy hiệu của anh, cướp đạn và cố gắng giật súng của anh.

“Tôi nhớ những người đó đã hét lên ‘hãy giết anh ta bằng súng của anh ta'”, Fanone kể. “Tôi nhớ mình đã cố giữ lấy súng và trong đầu thoáng nghĩ ‘những người này đang cố giết mình và mình phải tự vệ’. Tôi đã nghĩ đến chuyện giết người”.

Fanone cho biết anh đã nói với đám đông rằng anh còn con cái và một số người bắt đầu che chắn cho anh trước những kẻ khác, cho đến khi đồng đội đưa được anh ra khỏi khu vực đó. Fanone, người vốn có sức khoẻ tốt, phải nhập viện vào hôm đó và biết rằng mình đã trải qua một cơn đau tim nhẹ.

“Tôi chưa bao giờ trải qua bất cứ chuyện gì như thế. Tôi không nghĩ mình sẽ bị đau tim ngoài việc bị hành hung vào ngày 6/1”, anh nói.

Anh Ngọc (Theo ABC News) – Vnexpress

Tin liên quan

Back to top button